top of page
Search

ผิวแห้ง หรือขาดนํ้ากันแน่....❓


สาวๆหลายคนคงสงสัยกับประเด็นปัญหา ผิวแห้ง ผิวขาดนํ้า ว่ามันต่างกันอย่างไร เพราะก็รู้สึกว่าแห้งๆเหมือนกัน วันนี้ OR'AGAN จะมาบอกข้อสังเกต ความแตกต่างระหว่างผิวแห้งหรือผิวขาดนํ้า กันค่ะ จะได้เข้าใจผิวของเรา สามารถแก้ไขปัญหา และดูแลผิวของเราไปได้ในทิศทางที่ถูกต้องค่ะ ผิวแห้ง (Dry skin) คือ

- สภาพผิวที่ติดตัวมาแต่กำเนิดของเราเอง ที่ “ขาดความมัน” - มีสาเหตุมาจากต่อมไขมันผลิตน้ำมันมาหล่อเลี้ยงผิวได้น้อยกว่าปกติ จึงทำให้ผิวไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้นาน - ทำให้ให้ผิวมีอาการแห้งตึงหรือคัน แห้งกร้านและลอกเป็นขุย - ผิวจึงมักจะสภาพที่บอบบาง ขาดความชุ่มชื้น ผิวขาดน้ำ (Dehydrated skin) คือ

-เป็นภาวะนึงของผิว ไม่ได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่กำเนิด สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกๆสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวผสม หรือแม้กระทั่งผิวมัน -เกิดลักษณะสภาพผิวที่ทั้งแห้งและมันในเวลาเดียวกัน -ผิวมีการผลิตน้ำมันมากเกินไป เพื่อชดเชยความชุ่มชื้นที่เสียไป -ปัญหาผิวที่ขาดความชุ่มชื้น หรือขาดน้ำใต้ผิว -ผิวอ่อนล้า ดูหมองคล้ำไม่สดใส เห็นริ้วรอยได้ชัดเจนเนื่องจากผิวสูญเสียคอลลาเจน ลูบแล้วรู้สากผิวไม่นุ่มมือ -ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย อาทิ สภาพอากาศ มลภาวะภายนอก การดูแลผิว ดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเราเอง สาวๆ ที่มีปัญหา " ผิวแห้ง " ร่วมกับ " ผิวขาดน้ำ" ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติ เติมน้ำให้ผิว ควบคู่กับผลิตภัณฑ์ ปิดล็อกความชุ่มชื้น กลุ่ม occlusive agent ได้แก่ น้ำมันธรรมชาติ แนะนำกลุ่มน้ำมันธรรมชาติ เช่น นํ้ามันอาร์แกนออยล์บริสุทธิ์ (Aragn Oil) เนื่องจากโอกาสเกิดการอุดตันต่ำกว่าซิลิโคนหรือแวกซ์ และมีคุณค่าวิตามินบำรุง โดยเฉพาะ วิตามินอี ซึ่งมีในนํ้ามันอาร์แกนออยล์สูงกว่านํ้ามันมะกอกถึง 3 เท่า

1 view0 comments
bottom of page